"ริ้วรอย" คำที่ได้ยินมาบ่อย แต่รู้รึยัง ว่า...

"ริ้วรอย" คำที่ได้ยินมาบ่อย แต่รู้รึยัง ว่า...
ริ้วรอยคืออะไร
มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง และมีวิธีป้องกันยังไง ถ้าขี้เกียจอ่าน ก็กดชมได้เลยค่ะ ในคลิปนี้ จะบอกถึง สาเหตุที่ทำให้เกิดริ่วรอย (ส่วนวิธีป้องกันริ้วรอยคลิปนี้เลยค่ะ https://youtu.be/nzPODOsnqxU)

ริ้วรอยบนใบหน้า
ริ้วรอย เกิดจากอะไร ? ริ้วรอยเกิดจาก การสลายของเส้นใยคอลลาเจน และอิลาสตินใต้ผิวหนังถูกทำลาย ซึ่งสาเหตุที่คอลลาเจนและอิลาสตินใต้ผิวหนังถูกทำลาย ริ้วรอยบนใบหน้าของคนเรานั้นสาเหตุเกิดได้จากหลายปัจจัย
เพื่อให้เข้าใจง่าย ริ้วรอยแบ่งออกเป็นดังนี้
ริ้วรอยที่เกิดตามวัย เหมาะสมกับวัย เช่น รอยตีนกา ร่องแก้มที่เกิดจากการยิ้ม
ริ้วรอยจากพฤติกรรม เกิดจากความเครียด ความกังวล ทำให้แลดูสูวัยกว่าอายุจริง เช่น บริเวณรอบริมฝีปาก หน้าผาก ระหว่างคิ้ว รวมถึงริ้วรอยใต้ตา
-ริ้วรอยไม่ถาวร คือ ริ้วเล็กๆ ทำให้ดูเหมือนผิวไม่เรียบเนียน พวกนี้ไม่ใช่ริ้วรอยถาวร เกิดจากผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื่น เมื่อทาครีมบำรุงอย่างต่อเนื่องจะดีขึ้น

สาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดริ้วรอย
1. อายุ เมื่อเราอายุมากขึ้น คอลลาเจนและอิลาสติน ในผิวจะถูกผลิตได้น้อยลง ผิวในแต่ละช่วงวัยมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติแตกต่างกัน
เมืออายุเข้าสู่วัย 20 รอยบางๆ ที่ใต้ตา ริ้วรอยรอบๆ ตา และส่วนใหญ่จะเกิดจากการแสดงอารมณ์ โดยเฉพาะเมื่ออายุเริ่มย่างเข้า 25 ริ้วรอยตื้นๆ ที่เป็นสัญญาณว่าผิวเริ่มมีอายุมากขึ้นก็จะปรากฎออกมา
อายุช่วงปลายๆวัย 30 รอยเหี่ยวย่นรอบดวงตา หน้าผาก และหว่างคิ้วเพิ่มมากขึ้น รอยเหี่ยวย่นรอบริมฝีปาก ร่องแก้มหย่อนคล้อย
อายุ 40 ขึ้นไป ริ้วรอยที่ลำคอ ก็จะเริ่มปรากฎชัด

2. ปริมาณสารคอลลาเจนที่อยู่ใต้ผิว
โดยปกติผิวหน้าคุณเต่งตึง เพราะสารคอลลาเจนที่อยู่ใต้ผิว ฉะนั้นเมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง หรือความสมบูรณ์ของคอลลาเจนเสื่อมลง ริ้วรอยย่อมเกิดขึ้น เริ่มจากรอยเล็กๆ บางๆ จนแทบมองไม่เห็นหรือมองข้ามไป

3. สภาวะแวดล้อม และวิธีการดำเนินชีวิตของเรา
ปัจจัยภาพนอกเป็นตัวการทำลายCollagenและก่อให้เกิดริ้วรอย เช่น สูบบุหรี่จัด การไม่ออกกำลังกาย การดื่มแอลกอฮอลล์เป็นประจำ การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ
การสูบบุหรี่ ทำให้ประสิทธิภาพการสร้างCollagenของเซลล์ผิวลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับวัยเดียวกันถึง 40%

4. แสงแดด
เป็นสิ่งที่เราควรหลีกเลี่ยงและควรป้องกันเป็นอย่างยิ่ง รังสีอัลตราไวโอเลตในแสงแดดถือเป็นศัตรูตัวฉกาจที่กระตุ้นให้ผิวสร้างอนุมูลอิสระ และทำลายอีลาสตินกับCollagenในผิวหนังให้เสื่อมสภาพเร็วขึ้น รังสียูวีในแสงแดดสามารถทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้า Collagenในผิวหนังถูกทำลาย ทำให้ผิวขาดความยืนหยุ่น โครงสร้างผิวอ่อนแอ เป็นริ้วรอยได้ง่ายกว่าผิวปกติ ซึ่งไม่ใช่แค่ปัญหาริ้วรอยเท่านั้น แต่อาจจะลามไปถึงการเกิดฝ้า กระ อีกด้วย
*** ฉะนั้นหากใครที่อายุเพิ่มมากขึ้น แล้วยังโดนแดดเสมอ รอยประสบการณ์ก็ย่อมจะเกิดขึ้นได้ง่าย***


#เลอฟีลิกซ์ #LeFelix #ริ้วรอย
"เพราะความสวย คู่ควรกับทุกคน"
Because everyone deserves to be Beautiful 
ติดตามข่าวสารและสาระดีๆ จากพวกเราได้ที่
FB: Le-Felix
Line: @le-felix มี @ ด้วยนะ
IG: le_felix_offififfiificial

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม