สารไฮโดรคิวโนนในครีมหน้าขาว อันตรายมั๊ย?🤔

สารไฮโดรคิวโนนในครีมหน้าขาว อันตรายมั๊ย?🤔
ครีมหน้าขาวใส ในท้องตลาดมีขายมากมาย แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่าครีมไหนปลอดภัย หรือ มีสารอันตรายใส่ไปรึเปล่า หรืออาจจะรู้แต่เป็นคำอ้างของพ่อค้าแม่ค้าที่ทำให้คุณเชื่อว่า “มันปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายหรอก” “ใส่นิดเดียวเอง ไม่เป็นอะไรหรอก” Le Felix | เลอ ฟีลิกซ์ ขอพาท่านผู้ชมทุกท่านมาทำความรู้จักกับ สารไฮโดรควิโนน (hydroquinone ) หลายคนอาจจะคุ้นๆ หูอยู่บ้าง ว่าแต่มันคืออะไร อันตรายจริงมั๊ย แล้วถ้าอันตรายทำไมยังเห็นบางที่ยังใช้อยู่ล่ะ ?
#ครีมผิวขาว หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเรื่องผิวขาวนิยมใส่ สารไฮโดรควิโนน hydroquinone ซึ่งเป็นสารเคมีซึ่งเป็นที่หากนำมาใส่ในครีมหน้าขาวแล้วจะเห็นผลเร็ว โดยเฉพาะถ้าใช้ผสมกับสารในกลุ่มวิตามิน A (Vitamin A) และสเตียรอยด์ (Steroid) จะยิ่งทำให้เห็นผลชัดเจนขึ้นไปอีก เพราะไฮโดรควิโนนออกฤทธิ์โดยการการยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีของผิวหนัง ปัจจุบันแพทย์และคลินิคหน้าใสหลายเห็นก็ยังคงมีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของไฮโดรควิโนนนั้นควรใช้กับผู้ที่มีปัญหาฝ้า หรือรอยด่างดำจากสิวที่รุนแรง ซึ่งสามารถใช้ได้ค่ะ แต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ใช้ในระยะเวลาและปริมาณที่จำกัด รวมถึงการค่อยๆ ลดปริมาณการใช้ลงเมื่อต้องการจะหยุด
ดังนั้นหากใครที่บังเอิญไปซื้อครีมหน้าขาวที่เป็นครีมเถื่อนหรือครีมที่แอบใส่สารไฮโดรคิวโนน โดยไม่รู้ตัวก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายจากได้ หรืออย่างบางคนทั้งๆที่รู้ว่าเป็นสารที่ต้องใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์แต่ก็ยังไปหาซื้อมาใช้เอง เพราะอยากหน้าสวยใส ขาวไวทันใจ ระวังจะเกิดอันตรายได้นะคะ เพราะการใช้ปริมาณมากไป การหยุดใช้ทันที หรือ ใช้แล้วโดนแดดบ่อยๆ ไม่มีการทาครีมกันแดด ก็จะทำให้หน้าเสียก่อนหน้าสวยในระยะยาวได้ค่ะ
ผลข้างเคียงจากการใช้ได้ เริ่มจาก
- อาการระคายเคืองต่อผิว
- เกิดจุดด่างขาวที่หน้า
- ผิวหน้าดำ
- เป็นฝ้าถาวร รักษาไม่หาย
- ทำให้เกิดโรคผิวหนัง
- เกิดตุ่มนูนสีดำบริเวณโหนกแก้มและสันจมูก (ซึ่งเป็นบริเวณที่ทายาบ่อยๆ)
- หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานมากกว่า 6 เดือน จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อภายในผิวหนังทำให้เกิดเป็นฝ้าถาวรสีน้ำเงินอมดำได้
- เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังด้วย
นอกจากนี้อันตรายและข้อควรระวังยังมีมากขึ้นสำหรับคนที่ตั้งครรภ์ ให้นมบุตร ห้ามโดนบริเวณที่เป็นแผล ใกล้ริมฝีปาก ดวงตา
Le Felix | เลอ ฟีลิกซ์ ขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้สาวๆ รู้เท่าทันพ่อค้าแม่ค้าหัวใส ห่างไกลจากสารอันตราย นะคะ
#LeFelix #เลอฟีลิกซ์ #บทความ #ไฮโดรคิวโนน #ครีมหน้าขาว #ครีมอันตราย#หน้าแพ้ครีม
Le Felix "Because everyone deserves to be Beautiful"
เลอ ฟีลิกซ์ "เพราะความสวย คู่ควรกับทุกคน"
FB: www.facebook.com/LeFelix.official
www.le-felix.com
IG: le_felix_cosmetics
http://le-felix.blogspot.com/
Line: @le-felix มี @ ด้วยนะ https://line.me/R/ti/p/%40le-felix

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม