สารปรอท อันตรายที่คนใช้ครีมต้องรู้

สารปรอท #อันตรายที่คนใช้ครีมต้องรู้
ผิวหน้าขาวใส อมชมพู ไร้สิว ไร้ฝ้า ใครๆ ก็ปรารถนาใช่มั๊ยคะ และนี่เป็นหนึ่งข้ออ้างที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าหลายๆ คนใช้ความต้องการตรงนี้ ผสมสารอันรายต่อผิว ที่แฝงมาในครีม เครื่องสำอาง เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่ามันได้ผลไว แถมราคาถูกอีกด้วย โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้า
Le Felix | เลอ ฟีลิกซ์ อยากจะพูดถึงสารอันตรายที่มักจะพบในครีมบำรุงผิว อย่าง “สารปรอท” ให้ผู้ที่กำลังมองหาครีมหน้าขาวใส ในท้องตลาดไว้เป็นความรู้ซักหน่อยก่อนตัดสินใจซื้อ (ส่วนบทความเรื่อง สารสเตียรอยด์อ่านเพิ่มได้ที่นี่ https://goo.gl/N6PnP5)
#สารปรอท ช่วยให้หน้าขาวไว สวยใส ได้จริงเหรอ ? ตอบเลยค่ะว่า “จริง” แต่.......มันแฝงด้วยอันตราย สารปรอทไปยับยั้งการทำงานของเม็ดสีใต้ผิวหนัง คือ ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) ทำให้มีการสร้างเม็ดสีเมลานิน (Melanin) ลดลง จึงช่วยให้สีผิวขาวขึ้น นอกจากนี้ปรอทยัง มี ฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ชนิด staphylococcus จึงป้องกันสิวได้ด้วย ทำให้เซลล์ผิวหนังแบ่งตัวได้เร็วขึ้น ผิวหน้าก็เลยนุ่มขึ้นและช่วยให้หน้าขาวไวขึ้น ในขณะเดียวกัน สารปรอทยังสามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือด หากสะสมมากพอก็จะทำลายระบบประสาทและเซลล์สมอง แถมยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งได้อีกด้วย ทำให้ตับและไตอักเสบ เกิดโรคโลหิตจาง ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์สารปรอทจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และไปสู่ทารกหรือเด็กในท้อง ทำให้เด็กมีสมองพิการและปัญญาอ่อน นอกจากนี้ยังส่งผลเสียอื่นๆ อีก เช่น ทำให้ผิวหน้าบาง เกิดอาการแพ้ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น แสบแดง หน้าไวต่อแสงแดด และอาจจะทำให้เป็นฝ้าถาวรได้อีกด้วย
อาการจะเป็นประมาณนี้ค่ะ
- ผิวหน้าจะบาง ทำให้แพ้ง่ายขึ้น
- แสบผิว ผิวคล้ำง่ายขึ้น เมื่อโดนแดด
- จะมีเส้นเลือดเล็กๆ บริเวณใบหน้ามากขึ้น
- มีสิวอักเสบ เม็ดใหญ่ ผุดขึ้นมาเยอะ (ถ้าสิวสเตียรอยด์ เม็ดสิวจะขนาดเท่าๆ กัน ลักษณะเป็นปื้น ขึ้นเกือบทุกรูขุมขนค่ะ)
- อาจจะเป็นผื่นแดง หรือ เป็นฝ้าถาวรได้
วิธีป้องกันและสังเกต เพื่อให้ไปหลงกลกับครีมปรอท เพราะไม่มีใครบอกว่าใส่สารปรอทลงไปในครีม แต่ผู้ใช้ก็มีวิธีสังเกตคร่าวๆได้เบื้องต้นค่ะ ครีมที่ดีต้องไม่เห็นผลการใช้เร็วเกินไป เช่น ดีขึ้นใน 3 วัน ถ้าแบบนี้ แนะนำให้เอะใจไว้ก่อน และสำหรับคนที่ชอบลองครีมต่างๆ แต่ไม่มั่นใจ Le Felix แนะนำให้ซื้อชุดทดสอบมาไว้ติดบ้านเลยค่ะ ไม่กี่บาท สั่งซื้อง่าย และสะดวกมาก ของ โครงการชุดทดสอบทางเคมีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ราคาเฉลี่ยแล้วไม่แพงเลยถ้าเทียบกับความปลอดภัย
1. ชุดทดสอบสารปรอทในเครื่องสำอางฟอกผิวขาว ราคา 500 บาท (ใช้ได้ 20 ครั้ง)
2. ชุดทดสอบสารไฮโดรควิโนนในเครื่องสำอางฟอกผิวขาว ราคา 500 บาท (ใช้ได้ 20 ครั้ง)
3. ชุดทดสอบความเป็นกรดของเครื่องสำอาง ราคา 300 บาท (ใช้ได้ 20 ครั้ง)
ค่าจัดส่ง EMS 50 บาท/ครั้ง
หรือลองเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/MercUryTestKit/ ค่ะ ( นี่ไม่ได้ค่าโฆษณาใดๆ แต่เห็นว่ามีประโยชน์และสะดวกจริง ๆค่ะ)
Le Felix | เลอ ฟีลิกซ์ ขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้สาวๆ ทั้งหลายเป็นผู้ซื้อที่ได้ของดี ปลอดภัย ห่างไกลจากสารอันตราย เป็นผู้ซื้อที่ฉลาด ที่สำคัญปลอดภัยด้วย สวยด้วยนะคะ
#LeFelix #เลอฟีลิกซ์ #บทความ #สารปรอท #แพ้สารปรอท #ครีมปรอท#หน้าแพ้ครีม
Le Felix "Because everyone deserves to be Beautiful"
เลอ ฟีลิกซ์ "เพราะความสวย คู่ควรกับทุกคน"
FB: www.facebook.com/LeFelix.official
www.le-felix.com
IG: le_felix_official
http://le-felix.blogspot.com/
Line: @le-felix มี @ ด้วยนะ https://line.me/R/ti/p/%40le-felix

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม